Cắt giảm chi phí và tối ưu lợi nhuận 2024

admin

Tối ưu hóa lợi nhuận luôn là bài toán nan giải của mỗi doanh nghiệp. Một trong những phương pháp tối ưu hóa lợi nhuận được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó chính là cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi phí luôn tiềm tàng những rủi ro nhất định khiến doanh nghiệp cần thận trọng, cân nhắc kỹ càng. Vì vậy doanh nghiệp nên cắt giảm chi phí nào để tối ưu hóa lợi nhuận? Hãy cùng FTS tìm hiểu trong bài viết này nhé!

BIZMAN -[TƯ VẤN] 6 PHƯƠNG PHÁP TIẾT KIỆM, GIẢM CHI PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP.

1.Có phải tất cả các chi phí đều cần thiết? 

Chi phí trong doanh nghiệp được phân ra làm 2 loại:

  • Chi phí cố định là những loại phí không bị ảnh hưởng bởi các tác động nào của vòng đời kinh doanh
  • Chi phí biến đổi là chi phí sẽ tăng giảm tùy theo nhu cầu ở mỗi điểm.

Trong đó, chi phí cố định là loại chi phí khó cắt giảm hơn vì nó gắn liền với hoạt động thương mại của doanh nghiệp như: Phí thuê nhà, thuế, bảo hiểm, lãi vay….

Đối với những doanh nghiệp có quy trình tạo thành sản phẩm thì chi phí sẽ được chia nhỏ ra thành: chi phí quản lý phục vụ cho công tác vận hành doanh nghiệp và chi phí sản xuất dùng cho nguyên liệu, nhà máy…

2. Tầm quan tọng của việc cắt giảm chi phí trong doanh nghiệp:

Cắt giảm chi phí đóng vai trò quan trọng và mang tính chiến lước trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò của việc cắt giảm chi phí:

  • Tăng khả năng sinh lời bằng cách giảm chi phí vận hành và sản xuất, từ đó cung cấp lợi nhuận cao hơn, tạo ra nguồn tài chính cần thiết để tái đầu tư vào doanh nghiệp.
  • Cải thiện hiệu quả vốn nhờ việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và cắt giảm chi phí không cần thiết tạo điều kiện đầu tư vào các dự án mới hoặc mở rộng quy mô kinh doanh
  • Duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường bởi mức chi phí bỏ ra thấp giúp ổn định giá cả cạnh tranh và tạo thuận lợi trogn việc chiếm lĩnh thị trường.
  • Tăng cường ổn định tài chính, xây dựng quỹ dự trữ tài chính, đảm bảo sự ổn đinh trong điều kiện kinh tế không ổn định hoặc khó khăn.
  • Tối giản chi phí không cần thiết giúp doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển và thúc đẩy đổi mới và sáng tạo dành cho nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.

Việc cắt giảm chi phí không chỉ đảm bảo sự hiệu quả và tăng cường khả năng sinh lời, mà còn giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh và ổn định trong giai đoạn suy thoái toàn cầu. Điều này đặc biệt quan trọng để đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi thị trường và đảm bỏa sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 

3. Có thể cắt giảm những chi phí nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

8 Ways to Reduce Costs for Start-Up Real Estate Agenices - End of Month ...

  • Lọc lại bộ máy nhân sự:

Thanh lọc bộ máy nhân sự và cắt giảm những vị trí nhân sự không cần thiết là một trong những phương pháp tối ưu hóa lợi nhuận được nhiều daonh nghiệp lựa chọn. Thuê nhân lực khiến daonh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn hàng tháng. Với những công việc không cần quá nhiều nhân lực vẫn có thể đảm bảo vận hành hiệu quả thì doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc cắt giảm nhân sự.

Mặt khác, khi giảm số lượng nhân viên thì doanh nghiệp đồng thời cũng phải đầu tư thêm trang thiết bị hỗ trợ, đào tạo phát triển đội ngũ thì mới đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, sử dụng phàn mềm kế toán để hỗ trợ kế toán viên các công tác sổ sách, giấy tờ.

  • Phân chia khách hàng, chăm sóc theo cấp bậc:

Khách hàng là người mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và sẽ chẳng doanh nghiệp nào muôn từ bỏ khách hàng. Tuy nhiên chăm sóc khách hàng lại khiến doanh nghiệp tốn một khoản chi phí tương đối lớn. Do đó, doanh nghiệp cần có sự phân chia các cấp độ khách hàng để có những chiến lược, chính sách chăm sóc phù hợp.

  • Chi phí sản xuất hoăc dịch vụ dư thừa:

Doanh nghiệp có quá nhiều dịch vụ không trọng điểm rất dễ gây tồn dư nhiều vật tư, điều này tuy không ảnh hưởng đến dòng tiền nhưng nếu có thể cắt giảm những dịch vụ không phải thế mạnh hoặc chưa cần thiết thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm đưuọc 1 khoản chi phí đáng kể , nhờ đó mà lợi nhuận cũng được tối ưu.

Tương tự với việc sản xuất thành phẩm, nếu sản xuấ quá nhiều nhưng đầu ra chưa tốt sẽ gây hao phí vật tư, chiếm dụng kho bãi, thạm chí làm giảm chất lượng sản phẩm khi tồn kho quá lâu.

  • Tối ưu hóa chi phí Marketing:

Tối ưu hóa chi phí Marketing là một quá trình liên tục và cần đượcchi phí điều chỉnh, đánh giá thường xuyên để đảm bảo hiệu quả cùng tính cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh. Một số phương pháp tối ưu chi phí tiếp thị doanh nghiệp như:

– Giảm ngân sách tiếp thị bằng cách sử dụng tiếp thị nội bộ, tận dụng đội ngũ In-House thay vì thuê Agency bên ngoài.

– Tận dụng các kênh truyền thông miễn phí: Mạng xã hội, Email, Marketing, cộng đồng trực tuyến để giảm thiểu chi phí quảng cáo mà vẫn tăng hiệu quả tiếp cận

– Chú trọng tạo nội dung hữu ích và có giá trị cho khách hàng từ đó dễ dàng tạo tương tác mà không cần đầu tư nhiều vào quảng cáo.

  • Luôn theo dõi ngân sách:

Việc lên kế hoạch và quản lý ngân sách luôn đi đôi với cắt giảm chi phí kinh doanh. Bạn sẽ không thể đưa ra những quyết định tài chính thông minh mà không có ý tưởng rõ ràng về dòng tiền bạn chảy vào ra khỏi doanh nghiệp bạn mỗi tháng.

Quản lý ngân sách mà doanh nghiệp sử dụng hàng ngày có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ để giảm chi phí kinh doanh hiệu quả.

4. Giải pháp giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí hiệu quả:

21 Giải pháp tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp

Để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí trogn hoat động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo được các hiệu quả đặt ra, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra được các biện pháp giảm chi phí, cách thức quản lý và kiểm soát cho chi phí tốt. Cụ thể như:

  • Xác định rõ các bước cần thiết khi tiến hành  cắt giảm chi phí. Đối với nhà quản lý thì vấn đề kiểm soát được các chi phí là mối quan tam hàng đầu. Kiểm soát được chi phí sẽ nâng cao hiệu quả chi tiêu, từ đó sẽ làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp
  • Xác định rõ ràng và nhất quán đâu là chi phí không cần thiết và không tạo ra giá trị gia tăng. Cần cắt giảm chi phí theo những phương thức hợp lí nhất mà không làm mất đi các năng lực thiết yếu hay giảm thiểu tính cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Sử dụng các mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và doanh số bán hàng để khích lệ sự cần thiết và gắn kết với hoạt động quản lý chi phí theo định hướng tăng trưởng bền vững
  • Thường xuyên rà soát, nghiên cứu chỉnh sửa các mục tiêu cắt giảm chi phí cho phù hợp với thực tế chi phí hiện tại và các chiến lược kinh doanh cụ thể.
  • Xây dựng những điều kiện thích hợp cho việc cắt giảm chi phí hiện tại. Doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống báo cáo tài chính có trọng điểm, qua đó cung cấp các chi tiết về những khu vực chi phí cụ thể trong từng bộ phận DN và cso giải pháp ngăn ngừa việc chi tiêu không đúng chỗ.
  • Các nhà quản lý cấp cao đóng vai trò xây dựng những điểm và mục tiêu quản lý chi phí, còn các nhà quản lý cấp dưới là người thực thi những nhiệm vụ được đặt ra, trực tiếp xử lý các chi tiết kinh doanh, tìm ra những chi phí tốt và chi phí xấu và đánh giá các mặt lợi hại của việc cắt giảm các chi phí do các nhà quản lý cấp cao đề ra.

Most Viewed Posts

Share This Article
Leave a comment