Cách xử lý khi trẻ bị kiến ba khoang đốt ?

admin

Hiện đang là mùa sinh sản của kiến ba khoang. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong cơ thể kiến ba khoang chứa độc tố Pederin, có độc tính mạnh. Nếu chẳng may tiếp xúc với dịch cơ thể của chúng có thể gây rộp, phỏng da, viêm da. Vì vậy, việc nhận biết, xử trí khi bị kiến ba khoang tấn công là rất quan trọng.

Chú thích ảnh

Dùng thuốc gì để điều trị khi bị kiến ba khoang đốt

Ngay sau khi tiếp xúc với côn trùng nếu phát hiện được hãy rửa ngay vùng tiếp xúc bằng cồn 70 độ, betadine. Trường hợp không có sẵn cồn và betadine thì rửa bằng xà phòng nhiều lần, thật sạch để trung hòa chất độc.

Với vết thương do kiến ba khoang gây ra, nếu rửa kỹ sẽ giảm đáng kể tình trạng nổi bọng nước do nọc độc của loài kiến này.

Sau đó có thể sử dụng thuốc điều trị kiến ba khoang đốt như sau:

– Đối với các trường hợp nhẹ như hồng ban, chỉ cần chăm sóc da bằng các sản phẩm dịu nhẹ, phản ứng viêm da có thể tự hết.

– Đối với tổn thương mức độ trung bình có thể cần điều trị dùng thuốc bao gồm:

+ Thoa các dung dịch dịu da, sát khuẩn như dung dịch hồ nước, milian, dung dịch jarish, castellani, betadine…

+ Các thuốc mỡ steroid hoặc kháng sinh để giảm viêm, kháng khuẩn.

+ Nếu triệu chứng ngứa rát nhiều có thể dùng thêm thuốc uống kháng histamine hoặc giảm đau.

 

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và cách điều trị - Ảnh 3.

 

Với tổn thương nhẹ, có thể chỉ cần sử dụng kem bôi xoa dịu.

Và các trường hợp tổn thương nặng, sẽ cần dùng kháng sinh. Với tổn thương khô dùng kem kháng sinh kết hợp chống viêm theo đúng liều lượng như chỉ dẫn. Tuy nhiên nếu bôi thuốc vẫn không giảm nhanh, triệu chứng xuất hiện kèm tổn thương lan rộng, cần đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán tránh nhiễm trùng.

Lưu ý:

Do nhiều người thường nhầm lẫn viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang với bệnh zona. Khi trên da xuất hiện những vết phỏng rộng, lan tỏa, có mủ đã tự mua thuốc để bôi. Thậm chí vì không nắm rõ tình hình tiến triển của tổn thương nên cứ nghĩ bôi càng nhiều thuốc càng tốt. Trên thực tế lâm sàng có những người bệnh bôi quá nhiều acyclovir (một thuốc kháng virus) đến mức bị loét da, tổn thương sâu hơn, lúc này việc điều trị sẽ càng lâu hơn.

Khi bị kiến ba khoang đốt, sẽ gặp phải triệu chứng ngứa rát râm ran rất khó chịu. Theo thói quen, nhiều người chà, gãi vết thương. Việc làm này có thể gây bợt da, trầy loét vết đốt, tổn thương sâu. Hơn nữa, tay tiếp xúc với nhiều bề mặt sẽ chứa những bụi bẩn và vi khuẩn gây hại cho những vết thương hở, có thể dẫn tới nhiễm trùng da, nếu kéo dài dẫn tới nhiễm trùng toàn thân rất nguy hiểm. Vì thế, tuyệt đối không được gãi vết thương.

Để phòng ngừa kiến ba khoang đốt, người dân nên đóng cửa, kéo rèm và hạn chế bật đèn, không nên dùng đèn neon, đèn led vào ban đêm… và nên ngủ trong màn…

Khi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa thu hoạch, mùa mưa bão, cần chú ý mặc quần áo dài tay, đội mũ, nón, khẩu trang, đi ủng để tránh tiếp xúc với côn trùng. Không dùng tay trực tiếp để giết kiến ba khoang.

TYTP9

 

Nguồn tin : SKDS

Most Viewed Posts

Share This Article
Leave a comment