ứng dụng xốp EPS vào chế tác mô hình trưng bày

Mô hình mút xốp ngày càng trở nên quen thuộc và có tính ứng dụng cao. Chúng thường được sử dụng để trang trí trong nhà, trong các trung tâm thương mại hoặc các sự kiện. Vậy loại mô hình mút xốp này có ưu điểm và được sản xuất như thế nào? Hãy cùng Hoàng Vũ Gia tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Mô hình mút xốp được sử dụng nhiều để trang trí

Chất liệu mút xốp là gì?

Mút xốp hay PU Foam là một loại nhựa công nghiệp có dạng bọt. Thành phần chính để tạo nên mút xốp gồm Polyol, Polymethylene, Polyphenyl và Isocyanate. Nhà sản xuất sẽ hòa trộn các thành phần kể trên để tạo thành một phản ứng hoá học. Phản ứng này trong môi trường tiêu chuẩn sẽ xảy ra trong khoảng 5 – 6 giây hoặc trong 30 – 40 giây để hình thành mút xốp mà chúng ta vẫn sử dụng.

Tuỳ tỷ lệ thành phần và công nghệ xử lý mà cho ra mút xốp có độ đàn hồi khác nhau. Đây cũng là đặc điểm quyết định đến mức giá của mô hình mút xốp.

Mô hình bằng mút xốp là gì?

Mô hình mút xốp chính là một dạng sản phẩm được tạo nên từ chất liệu mút xốp. Mô hình có thể được khắc thủ công dưới bàn tay khéo léo của người nghệ nhân. Hoặc nó cũng có thể được tạo hình bằng máy móc hiện đại. Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà nhà sản xuất sẽ tạo ra thành phẩm phù hợp.

Có 2 loại mô hình xốp: 3D trong nhà và 3D ngoài trời. Loại đầu tiền là sự kết hợp giữa mô hình xốp với các vật liệu có trong nhà. Còn loại thứ hai sẽ cần gia công gia công các vật liệu chịu nhiệt tốt và phù hợp với điều kiện thời tiết.

Mô hình được tạo nên từ mút xốp

Ưu và nhược điểm khi sử dụng mô hình xốp để trang trí

Không khó để chúng ta có thể bắt gặp mô hình mút xốp ở bất cứ nơi đâu. Có thể là cây đa giả trang trí trước cửa nhà. Hoặc cũng có thể là con gấu mô hình trong trung tâm thương mại. Lý do đơn giản là vì mô hình xốp sở hữu rất nhiều ưu điểm.

Ưu điểm của mô hình xốp mút

    • Tính ứng dụng cao: Mô hình xốp được sử dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống. Ví dụ như trong quảng cáo, trang trí sự kiện hay các đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày,… Các mô hình này sẽ thu hút mọi người, tạo nên hiệu quả cao hơn cho sự kiện.
    • Đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và kích thước: Chất liệu xốp mút có thể tạo ra nhiều mô hình dạng khối lớn. Nó cũng có thể được điêu khắc để tạo ra các chi tiết kiểu dáng nhỏ hơn.
    • Sinh động: Bằng tài năng điêu khắc, công nghệ cắt gọt hiện đại mà các mô hình mút xốp rất giống thật. Vì thế không gian các sự kiện, lễ hội sẽ sinh động hơn với những hình thù trang trí tự nhiên.
    • Khối lượng nhẹ và thi công nhanh chóng: So với các chất liệu như thạch cao, gốm sứ thì mút xốp sẽ nhẹ và dễ thi công hơn rất nhiều. Hơn nữa, việc vận chuyển các mô hình cũng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn.
    • Bền màu: Mô hình có cấu trúc bọt khí, ngăn ngừa rêu, ẩm mốc hiệu quả và không thấm nước.Vì vậy bạn hoàn toàn có thể trang trí ngoài trời mà không lo sản phẩm bị phai màu.
    • An toàn: Mô hình xốp mút không mùi, không gây kích ứng hay dị ứng với sức khỏe. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, kể cả trẻ em hay phụ nữ có thai.
    • Giá thành rẻ: Nguyên liệu rẻ, thi công nhanh, không cần quá nhiều các công đoạn tạo mẫu, có thể làm trực tiếp trên xốp… Do vậy, trang trí bằng mô hình mút xốp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí cho người dùng.
Mô hình mút xốp có nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm của mô hình xốp mút

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm vượt trội kể trên thì mô hình mút xốp cũng có một số điểm trừ cần lưu ý:

    • Mô hình xốp mút sẽ phù hợp hơn với các sự kiện ngắn ngày. Tùy theo nguyên liệu, nhưng thường thì chúng chỉ bền trong khoảng 5 – 6 tháng.
    • Chất liệu xốp rất nhẹ nên dễ bị móp méo nếu chịu những lực tác động mạnh.

Phương pháp điêu khắc và tạo mô hình mút xốp

Cách đơn giản nhất để tạo hình cho mút xốp là sử dụng các loại dao sắc bén và điêu khắc trực tiếp. Tuy nhiên, đối với các mô hình mút xốp phức tạp hơn thì người thợ sẽ cắt bằng máy nhiệt. Tại các sự kiện, lễ hội cần lượng lớn các mô hình xốp nhiều chi tiết nhỏ. Vì vậy, sử dụng máy cắt CNC sẽ giúp việc tạo hình trở nên đồng loạt và nhanh chóng.

Tất cả các chi tiết được điều chỉnh hoàn toàn bằng máy tính nên đảm bảo độ chính xác cao nhất. Phương pháp tạo mô hình mút xốp bằng máy CNC được cho là giải pháp hiệu quả. Hơn nữa nó còn có giá thành rẻ, giúp tiết kiệm chi phí cho các đơn vị gia công.

Điêu khắc và tạo mô hình mút xốp

Mô hình mút xốp được sử dụng trang trí trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Mô hình xốp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội cùng phương pháp cắt hiện đại, tính thẩm mỹ cao và an toàn. Do vậy, chúng được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Trang trí tết

Trang trí Tết đòi hỏi sự sinh động, nhiều màu sắc rực rỡ. Nhờ đó mà đem đến không khí ấm áp, vui tươi cho không gian. Ngoài ra, việc trang trí cũng cần thể hiện được chủ đề của năm với mô hình mút xốp ý nghĩa.

Những mô hình mút xốp thường thấy trong ngày Tết gồm có: ông đồ; cành mai, đào; bánh chưng xanh; mô hình linh vật của năm; đồng tiền vàng; dưa hấu; bao lì xì đỏ;…

Mô hình rực rỡ để trang trí ngày Tết

Trang trí noel

Noel là một trong những lễ hội lớn trong năm. Không chỉ trong nhà mà các trung tâm thương mại hoặc trên đường phố đều trang trí rất lộng lẫy. Các mô hình sẽ là những điểm nhấn để không gian trở nên sinh động hơn.

Để có một mùa Noel độc đáo thì bạn không nên bỏ qua những mẫu mô hình mút xốp như: ông già noel, những chú tuần lộc, người tuyết, mô hình cây thông, các nhân vật hoạt hình,….

Mô hình mút xốp sống động dịp noel

Trang trí sự kiện

Mô hình xốp mút cực kỳ cần thiết trong thiết kế và trang trí sân khấu, cửa hàng, quảng bá sản phẩm cho các thương hiệu của doanh nghiệp,… Tùy vào chủ đề từng sự kiện mà chúng ta sẽ  đưa ra lựa chọn mẫu mô hình phù hợp. Nếu là sự kiện khai trương thì bạn chú ý nên dựng mô hình mút xốp trước cơ sở kinh doanh. Như thế sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Còn các sự kiện mở máy cho một bộ phim thì mô hình nhân vật chính là điều không thể thiếu.

Mô hình mút xốp trang trí sự kiện

Mô hình mút xốp trong phim

Mỗi bộ phim hay vở kịch đều cần đến rất nhiều đạo cụ khác nhau. Để tiết kiệm chi phí thì việc sử dụng mô hình xốp thay thế sẽ là lựa chọn số một. Các vật dụng nhỏ đều có thể được thay thế được bằng mô hình nếu cần thiết.

Quy trình thi công và sản xuất mô hình mút xốp

Xốp mút có đặc điểm là mềm và tính đàn hồi cao. Vì vậy nên những người thợ rất dễ dàng trong việc gia công. Quá trình hoàn thiện các mô hình xốp mút cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, để sản phẩm được chỉnh chu và chất lượng nhất thì cần trải qua những công đoạn chính sau:

    • Bước 1: Cắt, gọt, tạo hình cho mô hình từ mút xốp bằng dao hoặc bằng máy CNC. Công đoạn này sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của sản phẩm để lựa chọn phương pháp tạo hình phù hợp.
    • Bước 2: Tiến hành đánh giáp bề mặt sản phẩm để che phủ vết dao cắt. Bước này cần được thực hiện kỹ càng để sản phẩm sẽ đẹp và và mịn màng hơn.
    • Bước 3: Gia cố và định hình sản phẩm bằng cách phủ thêm một lớp giấy hoặc vải.
    • Bước 4: Tiếp tục phủ thêm lớp bột để tạo bề mặt đẹp cho mô hình mút xốp.
    • Bước 5: Phun sơn, vẽ chi tiết cho mô hình mút xốp theo yêu cầu.
    • Bước 6: Vận chuyển mô hình đến các địa điểm cần quảng cáo hoặc trang trí.
Quy trình tạo hình mô hình mút xốp

Tiêu chí lựa chọn đơn vị điêu khắc mô hình mút xốp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ điêu khắc xốp  mút. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm thì bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

    • Đầu tiên là chất liệu, nguyên liệu sản xuất phải được kiểm duyệt kỹ càng, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
    • Thứ hai, bạn cũng cần tìm hiểu về giá thi công. Bạn nên tham khảo nhiều nguồn, trên các trang web để tránh bị mất tiền oan.
    • Thứ ba là về dịch vụ tư vấn của đơn vị. Một đơn vị uy tín sẽ tư vấn và lên ý tưởng cùng bạn một cách cụ thể nhất. Bạn cũng sẽ dễ dàng theo dõi việc chọn lọc chất liệu và tiến độ sản xuất.
    • Thứ ba là chế độ bảo dưỡng tận tình, chu đáo đến từ đơn vị thi công mô hình mút xốp. Việc này sẽ đảm bảo nếu có hỏng trong quá trình vận chuyển thì bạn vẫn được sửa chữa và hoàn tiền.
Tiêu chí lựa chọn đơn vị điêu khắc mô hình mút xốp

Đơn vị cung cấp và thi công mô hình mút xốp chuyên nghiệp

Nhắc đến đơn vị thi công mô hình mút xốp chuyên nghiệp thì không thể không nhắc tới Hoàng Vũ Gia. Hoàng Vũ Gia là đơn vị số một Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực decor trang trí nhà cửa. Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất với chi phí phù hợp.

Đến với chúng tôi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều mô hình mút xốp đa dạng về kiểu dáng và kích thước. Mỗi một sản phẩm của chúng tôi đều được thực hiện bởi những người thợ tài hoa. Họ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Lời kết

Như vậy, Hoàng Vũ Gia vừa gửi đến bạn các thông tin về nguyên liệu và quá trình thi công mô hình mút xốp. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí và nhanh nhất!

Quý khách có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ:

– Địa chỉ: 516 Phạm Văn Đồng P13 Bình Thạnh HCM

Share This Article
Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Exit mobile version